ศปปส. เรียกร้องประธานสภาฯ ควบคุมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ให้ก้าวล่วงสถาบันฯ

กลุ่มมวลชนปกป้องสถาบัน ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องยุติและยับยั้งเพื่อไม่ให้หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมให้กำลังใจ “สิระ เจนจาคะ” ทำหน้าที่ปกป้องสถาบันฯ

วันนี้ (15 ก.พ. 2564) กลุ่มมวลชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ควบคุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ให้ก้าวล่วงสถาบัน โดยมี เเทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานประธานสภาผู้เเทนราษฎร เป็นผู้เเทนรับหนังสือ

ศปปส. ระบุว่า เนื่องจากในการประชุมสภาในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล อาจจะมีการอภิปรายที่พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่ง ศปปส. เเละภาคีเครือข่ายกลุ่มรักสถาบัน รวมทั้งประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่าเป็นการไม่สมควรเเละมิบังควรเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งสภาผู้เเทนราษฎรเป็นสถานที่อันทรงเกียรติ เเละเป็นสถานที่เเห่งการปกป้องสถาบันหลักของชาติ อันได้เเก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จึงเรียกร้องประธานสภาฯ จะต้องยุติและยับยั้งเพื่อไม่ให้มีการอภิปรายที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อปกป้องเกียรติและแสดงถึงการเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ แกนนำพร้อมคณะยังเข้าให้กำลังใจ สิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมเรียกร้อง ส.ส.หยุดการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กล่าวถึงสถาบันฯ เนื่องจากญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านมีเนื้อหากล่าวถึงสถาบันฯ โดย สิระ กล่าวยืนยันว่า จะคัดค้านอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องไม่ให้มีการอภิปรายล่วงเกินหรือพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 10 คน ในสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึงวันที่ 19 ก.พ. และกำหนดลงมติในวันที่ 20 ก.พ. โดยการลงมติจะต้องใช้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว