ใช้ LINE ‘หมอพร้อม’​ ลงทะเบียน​ฉีดวัคซีน​โควิด-19

50,000 โดสแรกจากแอสตราเซเนกา พร้อมฉีดกลาง ก.พ. เน้น สมุทรสาคร บุคลากร สธ. อาสาฯ รับวัคซีน

เมื่อวันที่ 25​ ม.ค.​ 2564​ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการประชุมทางไกล ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข​จังหวัด​ โรงพยาบาลรัฐ​และเอกชน​ ชี้แจงการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ระยะ​แรก

ภายหลังการประชุม​ นายแพทย์โสภณ​ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีน ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการอาหารและยาขึ้นทะเบียนวัคซีนฉุกเฉินของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยการเจรจาครั้งล่าสุด​ ประเทศไทยได้วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกจำนวน 150,000 โดส จากบริษัทแอสตราเซเนกา โดย 50,000​ โดสแรก​ จะทยอยถึงประเทศไทยในเดือนกุมภาพันธ์​ พร้อมฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์โดยสมัครใจที่ทำหน้าที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก จำนวน​ 6,000 -​ 7,000 คนและอีก 100, 000​ โดส จะทยอยตามมาในเดือนมีนาคมและเมษายน​ ทั้งนี้ ล็อตแรก 150,000 โดสเป็นคนละล็อตกับกับ 26 ล้านโดส ซึ่งจะผลิตภายในประเทศโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี

“สำหรับการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการวัคซีนให้ครอบคลุมทั่วถึง จะมีการใช้แอปพลิเคชัน LINE OA (LINE Official Account) หมอพร้อม​ ลงทะเบียน​ นัดหมายประชาชน​ เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล​ โดยหากในระยะ 2 ระยะ 3 ของแผนการฉีดวัคซีนมีปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรรเพิ่มมากขึ้นก็จะขยายต่อไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและสถานีอนามัยเพื่อความรวดเร็วในการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง”

ส่วนกรณีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน นายแพทย์โสภณ​ เอี่ยมศิริถาวร​​ ผู้อำนวยการกองโรค​ติด​ต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดี​กรม​ควบคุม​โรค​ บอกว่า​ วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา มีผลข้างเคียงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับวัคซีนของบริษัทอื่นด้วยเทคโนโลยี​ Viral vector vaccine ซึ่งต่างจากของซิโนแวค​ ประเทศจีนที่ใช้เชื้อตายจึงมีผลข้างเคียงไม่ต่างจากการฉีดบาดทะยักหรือไวรัสตับอักเสบบี ที่ทำให้มีอาการปวดและเป็นไข้​ ส่วนวัคซีน​ของไฟเซอร์ที่มีผลข้างเคียงแรงที่สุด เพราะเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด mRNA ที่ไม่เคยทดลองมาก่อน

“การฉีดวัคซีนจะต้องฉีด 2 โดสขึ้น​ห่างกัน​ 4-6​ สัปดาห์​ และเป็นยี่ห้อบริษัทเดียวกันเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม ในคณะอนุกรรมการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 มีการจัดตั้งคณะกรรมการติดตามผลและยาวผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีน​ นายแพทย์​โสภณ​ เมฆธน​ บอกว่า จะมีการติดตามผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 สัปดาห์- 1 เดือน กรณีเลวร้ายที่สุดหากมีผู้เสียชีวิต ก็จะเข้าสู่กระบวนการเยียวยา โดยใช้เงินจากกองทุนสุขภาพ 3 กองทุน​ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีกรณีที่จะต้องได้รับการเยียวยา​ ไม่มาก

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS