ปิดถาวร เหมืองเมืองเลย เดินหน้าฟื้นฟู “ภูทับฟ้า”

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน เข้าแถวส่งรถขนสินแร่ออกจากพื้นที่ ปิดฉาก 15 ปี ความเคลื่อนไหว ชี้ อาจต้องใช้เวลา 15 ปีเช่นกัน เพื่อฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน จังหวัดเลย ยืนเข้าแถวส่งรถขนสินแร่ ออกจากเหมืองทองคำ ในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม หลังยุติการทำเหมืองทอง ขณะที่รถบรรทุกขนแร่ออกจากพื้นที่เหมือง ชาวบ้านตะโกน “ปิดเหมืองถาวร ฟื้นฟูภูเขาคืนมา” ที่พวกเขาระบุว่า นี่เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จและความหวังตลอด 15 ปี ของการต่อสู้เพื่อทวงคืนพื้นที่และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านมองว่าการฟื้นฟูครั้งนี้ อาจต้องใช้ระยะเวลาถึง 15 ปีเช่นกัน เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฟื้นกลับมาอีกครั้ง

มีการเปิดเผยว่า ก่อนการขนย้ายสินแร่จำนวน 190 ถุง ที่ได้รับการประมูล เมื่อชั่งน้ำหนักพบว่าเกินกว่าที่มีการประเมินถึง 20 ตัน ชาวบ้านจึงยืนยันไม่ให้ขนย้ายออกจากพื้นที่ จนกว่าจะชี้แจงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งบริษัทที่เป็นผู้ประมูลสินแร่ ระบุว่า ยินดีจ่ายเป็นค่าภาคหลวง 71,447.35 บาท แต่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเห็นแย้งว่า หากมีการเก็บค่าภาคหลวง ก็จะต้องมีการจ่ายค่าประมูลในส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นมาด้วย เพราะหากจ่ายแค่ค่าภาคหลวงอย่างเดียว เงินที่ได้จะไม่ถึงผู้เสียหายที่แท้จริง ทำให้การเจรจาก่อนการขนย้ายเป็นไปอย่างเคร่งเครียด

ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปร่วมกัน ด้วยการร่างบันทึกข้อตกลง โดยบริษัทที่ประมูลแจ้งว่า ยินดีที่จะจ่ายเป็นค่าภาษีทรัพยากรแร่เพิ่ม และจะไม่จ่ายค่าประมูลซื้อสินแร่เพิ่มตามที่ชาวบ้านร้องขอ

โดยหลังมีการขนย้ายสินแร่ในวันนี้ ตัวแทนชาวบ้านเปิดเวทีเสวนา หัวข้อ เส้นทางต่อไปสู่การฟื้นฟูเหมืองแร่เมืองเลย เพื่อเสนอในการประชุมแผนฟื้นฟูกับกรรมการจังหวัดต่อไป อีกทั้งหาสัดส่วนในคณะกรรมการฟื้นฟู โดยให้มีชาวบ้านอยู่ในสัดส่วนที่สมดุลระหว่างหน่วยงานรัฐและชาวบ้าน พร้อมวางแผนการฟื้นฟูในอนาคต

ดูเพิ่ม

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด เหมืองเลย หวั่นเกิดเหตุรุนแรงซ้ำ

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ