‘หมอประเวศ’​ แนะ รัฐ เปลี่ยน​โครงสร้างเศรษฐกิจ​

ชี้ หลังจบโควิด-19​ ​โลกจะเข้าสู่ยุค​ใหม่​ แนะสร้างภูมิคุ้มกัน​ประเทศ​เริ่มจากชุมชน​ รับวิกฤต​โรคระบาด วิกฤต​เศรษฐกิจ ในอนาคต

เมื่อวันที่ 13​ ม.ค.​ 2564​ นพ.ประเวศ​ วะสี​ นักวิชาการด้านสาธารณสุขและการศึกษา​ เปิดเผย​กับ​ The​ Active​ ถึงทิศทางประเทศไทย​ หลัง​ โควิด-19​ ว่า ​จริง ๆ แล้วประเทศไทยและทั่วโลก เจอวิกฤต​อยู่แล้วก่อนโควิด-19​ จะมา​ แต่ปรับเปลี่ยนไม่ได้​ เพราะในวิกฤตนั้นมีฝ่ายที่ได้เปรียบ​และเสียเปรียบ​ โดยฝ่ายที่ได้เปรียบมีกำลังมากกว่าที่จะดำรงความไม่ถูกต้องไปเรื่อย ๆ​ แต่วิกฤตโควิด-19​ ส่งผลสะเทือนถ้วนหน้าทั่วโลกในทุกมิติ รวมทั้งฝ่ายที่ได้เปรียบด้วย​ เป็นการกระตุก​จิตสำนึกมนุษย์จำนวนมากที่สุด ให้ตื่นรู้ขึ้นมาพร้อม ๆ กัน การที่คนจำนวนมากตื่นรู้พร้อม ๆ กัน เป็นโอกาส​ที่สังคมจะมีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

เขากล่าวอีกว่า หลังสิ้นสุดการระบาดโควิด​-19 จะเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของอารยธรรมมนุษย์ หลังผ่านมาหลายยุคตั้งแต่​ ยุคดึกดำบรรพ์​ ยุคเกษตรกรรม​ ยุคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี​ ซึ่งเป็นช่วงยุคสมัยใหม่ ใช้วิทยาศาสตร์ในการคิดค้น​ ทำให้มีความเจริญก้าวหน้าไปมาก​ แต่วิธีคิดผิด รวมถึงการก่อกำเนิดระบบเศรษฐกิจที่ไม่คำนึงถึงการอยู่ร่วมกันเป็นตัวตั้ง

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าโลกต้องปรับตัว​ ขณะเดียวกัน มองเป็นโอกาสให้โลกปรับตัวครั้งใหญ่​ ที่ผ่านมาโลกเผชิญวิกฤตหลายครั้ง นี่เป็นอีกครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ดังนั้น จึงต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประเทศเมื่อเกิดวิกฤต นั่นคือการส่งเสริมชุมชน​ ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในประเทศเปรียบเสมือนเซลล์ในร่างกาย”

นพ.ประเวศ​ กล่าวอีกว่า​ ระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน แม้จะคิดและพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์ที่เก่งระดับโลกจนได้รับรางวัลโนเบล แต่​ผลของมันโดยเฉพาะช่วง 30 ปีที่ผ่านมา​ มีปัญหาก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำสุด ๆ​ ความเหลื่อมล้ำหรือความไม่เป็นธรรมมีผลตามมาอย่างมหาศาล เป็นวิกฤตการณ์ปัจจุบันที่ไม่สามารถก้าวข้ามด้วยระบบเศรษฐกิจแบบเดิม

ดังนั้น การปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ GDP เป็นเพียงเครื่องวัดอย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่วัตถุประสงค์เพราะ GDP สูง ไม่ได้หมายถึงความทั่วถึงเป็นธรรม​ แต่การมีสัมมาชีพหรืออาชีพที่ถูกต้องสุจริต​จริตที่ทั่วถึง​ และวัตถุประสงค์ของระบบเศรษฐกิจใหม่ เป็นการทำอาชีพที่ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น​ ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม และมีรายจ่ายน้อยกว่ารายได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ในระดับชุมชน

เขากล่าวทิ้งท้ายว่า เส้นทางวิกฤตของการพัฒนาประเทศไทยที่ผ่านมาอีกอย่างหนึ่ง​ คือ แนวทางการพัฒนาพยายามสร้าง พระเจดีย์จากยอด​ คือ ทำอะไรก็เอาแต่ข้างบน​ พัฒนาเศรษฐกิจให้มันเติบโตมาก ๆ แล้วจะได้กระเด็นลงข้างล่าง​ แต่ความจริงแล้วสร้างพระเจดีย์ต้องสร้างจากฐาน ฐานก็คือชุมชนให้แข็งแรง​ เมื่อฐานแน่น​ จึงจะสามารถต่อยอดสร้างเจดีย์ขึ้นไปถึงบนยอดได้สำเร็จ​

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS