ครั้งแรกในไทย​ ประกันภัยกลุ่ม “อาสาดับไฟป่า”

คปภ. ผนึกพลังภาคธุรกิจประกันภัย​ พัฒนากรมธรรม์​ประกันภัยอุบัติเหตุ กลุ่มอาสาดับไฟป่า​ นำร่องเชียงใหม่​ วงเงิน 100,000 บาท คุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ​ ทุพพลภาพถาวร​  รับเงินชดเชยสูงสุด 20 วัน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2563 สุทธิพล​ ทวีชัยการ​ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย​ (คปภ.​) มอบ “กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มอาสาดับไฟป่าเพื่อชาติ” ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่​ เป็นการเฉพาะครั้งแรกในประเทศไทย ​นำร่องที่จังหวัดเชียงใหม่​ 35,000 ฉบับ​ โดยมีระยะเวลาเอาประกันภัยขณะเข้าปฏิบัติหน้าที่ในการดับไฟป่า​ ตั้งแต่วันที่ 10​ ม.ค. ​- 10 พ.ค. ​2564​ ด้วยเบี้ยประกันภัย ​34 บาทต่อกรมธรรม์​ ให้ความคุ้มครองใน 2​ กรณีหลัก คือ​ การเสียชีวิต​ การสูญเสียอวัยวะ​สายตา​ หรือทุพพลภาพอย่างสิ้นเชิง ​เนื่องจากอุบัติเหตุขณะเข้าดับไฟป่า​ รวมถึงอุบัติเหตุขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์​ ให้ความคุ้มครองเป็นจำนวนเงิน​ 100,000 บาท​ และชดเชยรายได้ระหว่างเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน​ สูงสุดไม่เกิน 20​ วัน​ วันละ 200 บาท​

“ปกติการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในความเสี่ยง การประกันภัยจะไม่รับ​ แต่กรณีนี้ เรายกเว้น ​และได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่​ เป็นประกัยภัยกลุ่มครั้งแรกในไทย เพื่อคุ้มครองจิตอาสาที่ทำงานเสี่ยง​ ยกเว้นกรณีเมาแล้วเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ จะไม่ได้รับการคุ้มครอง​”

เลขาธิการ คปภ.​ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้ เป็นโครงการนำร่อง​ระยะสั้น​ การจะมีต่อเนื่องในทุก ๆ ปี​ หรือ​ขยายไปยังพื้นที่อื่น ซึ่งมีอาสาดับไฟป่าอีกจำนวนมาก​ได้หรือไม่​ จำเป็นต้องหารือกับทุกภาคส่วนอีกครั้​ง​ อาจจะเป็นรูปแบบของกองทุน​ หรือ​นโยบายจากภาครั​ฐ​ ส่วนจะเป็นประกันภัยแบบสมัครใจ ให้อาสาดับไฟป่าสามารถทำประกันเองในเบี้ยประกันที่เท่าเดิมกับโครงการริเริ่มเอาไว้​ ขึ้นอยู่กับ​ บริษัทประกันภัยที่ต้องประเมินความเสี่ยงของธุรกิจเช่นกัน​ แต่ครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในอนาคต และเอกชนให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

สำหรับการยืนยันตัวตน และการทราบพิกัดของอาสาที่เข้าไปดับไฟป่า เพื่อจะสามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุ​ และช่วยเหลือด้านการเรียกร้องสินไหมทดแทน​ (เคลมประกัน) ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน ​FiremanTH โดย​ ​เจน​ ชาญณรงค์​ ประธานชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล​ ร่วมกับ ภักดี​ จิรัญดร​ อนุกรรมการด้านวิชาการแก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศ​ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ​ ซึ่งอาสาดับไฟป่าสามารถโหลดใช้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย​ ที่ผ่านมา มีอาสาดับไฟป่าลงทะเบียนแล้วนับแสนคน​ จาก 17​จังหวัด​ สะท้อนให้เห็นว่า​ มีอาสาดับไฟป่าทำงานกระจายอยู่ทั่วประเทศ​

สำหรับเบี้ยประกันภัยกลุ่ม​ จำนวนเงิน​ 1,200,000 บาทครั้งนี้​ ได้รับการบริจาคจากสมาคมประกันชีวิตไทย​ สมาคมประกันวินาศภัย​ สมาคมนายหน้าประกันไทย​ รวมถึง​กลุ่มบริษัทในแวดวงประกันภัย​ อีกหลายบริษัท​ โดยตัวแทนบริษัทประกันภัย ต่างเล็งเห็นประโยชน์สาธารณะที่จะเกิดขึ้น ​และความเสียสละของอาสาจึงได้เข้ามาร่วมสนบสนุนให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้​

ส่วนบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการรับประกันภัย​ มี 5 บริษัท​ ได้แก่​ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด​ (มหาชน)​ และ​บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

สำหรับที่มาของโครงการนี้ ​ยังมีอีกหลายภาคส่วนให้การสนับสนุน โดยเล็งเห็นว่าแต่ละปี ไฟป่าและปัญหาหมอกควันได้สร้างผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจ​ต่อเนื่อง​ ขณะที่อาสาดับไฟป่าและเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานดับไฟป่าด้วยความเสี่ยง​ แต่ละปีนำมาซึ่งความสูญเสีย​ บาดเจ็บจากการเข้าดับไฟ​ ประกันชีวิตครั้งนี้จึงเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจตอบแทนผู้เสียสละทุกคน




Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส