กทม. เปิดไทม์ไลน์ 24 ผู้ติดเชื้อ

รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อใน กทม. ตั้งแต่ 20 ธ.ค. พบแล้ว 327 คน ‘2 เพจดัง’ ขอ ปชช. ไม่ปกปิดประวัติเสี่ยง หลัง จนท. รพ.กลาง ติดเชื้อจากผู้ป่วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพฯ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เปิด Timeline ผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 24 คน จากที่เคยแถลงไปก่อนหน้านี้ (20 ธ.ค. 2563 – 4 ม.ค.2564) จำนวน 229 คน โดย 24 คนใหม่นี้ มีทั้งมาจากเป็นผู้ที่ทำงานในโรงพยาบาล แล้วสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่แจ้งประวัติเสี่ยง กรณีสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า การเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรสาคร และในจำนวนนี้มี 10 คน ที่เป็นกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อรายใหม่จากร้าน New Jazz Plaza

ส่วนสรุปตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 2563 – 7 ม.ค. 2564 พบผู้ติดเชื้อแล้ว 327 คน ข้อมูลจากการสอบสวนโรค เป็นคนจากจังหวัดอื่น ที่ Admit โรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ 70 คน และเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ 257 คน โดยสาเหตุการติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร และ จ.ระยอง การไปสถานบันเทิง กลุ่มอาชีพเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ และการตรวจเชิงรุกในตลาด

ด้าน 2 เพจดัง หมอแล็บแพนด้า และ Drama-addict โพสต์ขอประชาชนแจ้งประวัติตามจริงขณะไปโรงพยาบาล เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ได้รับความเสี่ยงติดเชื้อไปด้วย หลัง Timeline ผู้ป่วยคนที่ 230 ระบุว่า มีอาชีพเป็นพยาบาลในโรงพยาบาลกลาง โดยเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2563 เวลา 20.30 น. ได้ทำหัตถการ แต่ผู้ป่วยไม่แจ้งประวัติเสี่ยง และภายหลังทราบว่าผู้ป่วยคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่วันนี้ (8 ม.ค. 2564) ได้มีซ้อมแผนรับมือโควิด-19 ระลอก 2 รูปแบบการฝึกซ้อมแผนชนิดบนโต๊ะ (Tabletop Exercise) ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลของส่วนราชการในสังกัดสำนักการแพทย์ เช่น ฝึกซ้อมด้านการสั่งการ การอำนวยการ การฝึกตามสถานการณ์หลักสถานการณ์เสริม การประเมินผล การสอบสวนโรค ลงพื้นที่ ระบบส่งต่อ การจัดสรรทรัพยากรในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

นอกจากนี้ ยังได้มีการเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยในเบื้องต้นกรุงเทพฯ ได้เตรียมความพร้อมพื้นที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียนสำหรับสังเกตอาการผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อยในพื้นที่ที่มีการควบคุม โดยเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด สามารถรองรับได้ 500-600 เตียง รวมทั้งอยู่ระหว่างการจัดเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับเพิ่มเติมอีก 3-4 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยหากดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามได้ครบตามแผน คาดว่าจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 1,500-1,700 เตียง

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว