‘หมอทวีศิลป์’ แจง ไม่โหลด “หมอชนะ” ไม่ถึงกับดำเนินคดี

หลังโซเชียลถล่ม ละเมิดสิทธิ – กระทบ ปชช. ด้าน ‘อนุทิน’ โพสต์ “หมอชนะ” #ไม่โหลดไม่ผิด เรียนนายกฯ ให้แก้ไขข้อกำหนด ล่าสุด ลบโพสต์แล้ว

วันนี้ (7 ม.ค. 2564) อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล ชี้แจง หลังเกิดกระแสในโซเชียลมีเดีย ตั้งคำถามถึงกรณีที่ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการแถลงข่าวเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาว่า ต่อไปนี้หากใครติดเชื้อโควิด-19 และพบว่าไม่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” จะถือว่าละเมิดข้อกำหนดฉบับที่ 17 ซึ่งมีโทษทั้งปรับและจำคุก นั้น

อนุทิน ระบุว่า ได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีทราบถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการออกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากประชาชนบางส่วนในเขต 5จังหวัด คือ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด ที่ไม่มีโทรศัพท์ หรือมีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอปฯ หมอชนะได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เห็นด้วยตามที่เสนอ และจะให้มีการออกเอกสารแก้คำสั่งนี้อีกครั้ง เขายังย้ำด้วยว่า การไม่โหลดแอปฯ หมอชนะไม่มีความผิดแต่อย่างใด ซึ่งคำสั่งที่ออกไปนั้น มีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูลในการสอบสวนโรคเท่านั้น พร้อมติดแฮชแท็กว่า #ไม่โหลดไม่ผิด

ล่าสุด พบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลบข้อความดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กแล้ว

ขณะที่ เพจ หมอแล็บแพนด้า ก็โพสต์ข้อความว่า “ล่าสุดคุณหมอทวีศิลป์ท่านขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า ถ้าใครติดขัดเรื่องโหลดแอปหมอชนะไม่ได้ ก็คงไม่ถึงกับดำเนินคดีขนาดนั้นครับ ไม่ต้องกังวล แต่อยากให้ทุกคนโหลดกัน เพราะเป็นประโยชน์มากต่อเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการโรคนี้ครับ”

หลังจากนั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ ได้โพสต์ข้อความ “แอปหมอชนะ ใช้เข้มข้นใน 28 จังหวัด แต่ไม่มี ก็ใช้บันทึกแทนได้ครับ”

ทั้งนี้ หลังการแถลงดังกล่าวของ นายแพทย์ทวีศิลป์ ได้เกิดปฏิกิริยาในโซเชียลมีเดีย โดยส่วนใหญ่เห็นว่าคำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และเป็นการสร้างภาระให้แก่ประชาชนเกินกว่าเหตุ อีกทั้งยังเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน

เช่น นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่าการกำหนดโทษเช่นนี้ ทำให้กลุ่มเสี่ยงที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อย หลีกเลี่ยงไม่ตรวจโควิด-19 เพราะกลัวโทษจำคุก และบางคนจะไม่เปิดเผยตัวตน ในการใช้ชีวิตประจำวัน

ส่วน พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย นักวิชาการด้านกฎหมาย ระบุว่า การยกระดับความเข้มข้นในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยการประกาศข้อกำหนดดังกล่าว ให้ติดตั้งระบบแอปพลิเคชันที่ภาครัฐกำหนด อาจเป็นมาตรการที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะยังมีข้อจำกัดของประชาชนแต่ละคน ที่อยู่บนพื้นฐานที่แตกต่างกัน เป็นการเพิ่มภาระ จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ

ขณะที่ความนิยมในทวิตเตอร์ พบว่า #หมอชนะ ติดอันดับความนิยม อันดับ 1 ประเทศไทยอย่างรวดเร็ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว