คร.แจง คนงาน รง.ปลากระป๋องติดเชื้อจริง 914 คน


ย้ำรายงานตัวเลขไปก่อนหน้านี้หลายครั้ง ไม่ปกปิดข้อมูล ยืนยันผลิตภัณฑ์อาหารจากโรงงานได้มาตรฐานและปลอดภัย

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า มีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในโรงงานปลากระป๋องแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร มากถึง 900 กว่าคนนั้น ยืนยันว่าไม่ได้ปกปิดข้อมูล โดยข้อเท็จจริงคือ เป็นตัวเลขที่มีการรายงานไปแล้วในการแถลงสถานการณ์ประจำวันก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะวันที่ 4 ม.ค. 2564 ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจเชิงรุก ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 577 คน และวันที่ 5 ม.ค. จำนวน 439 คน เป็นการค้นหาเชิงรุกในโรงงานของ บริษัท พัทยาฟู้ด ประเทศไทย จำกัด โดยเมื่อรวมแล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากโรงงานนี้ทั้งหมดคือ 914 คน

ส่วนที่มีคำถามว่า แล้วจัดการคนงานที่ติดเชื้ออย่างไรนั้น ชี้แจงว่า โรงงานได้ร่วมกับฝ่ายสาธารณสุข จัดการในลักษณะเดียวกับการจัดการกรณีที่ตลาดกลางกุ้ง คือ ไม่ให้คนออกนอกพื้นที่โรงงาน จัดพื้นที่ รพ.สนาม ให้เพื่อคัดแยกผู้ป่วยออกจากคนไม่ป่วย โดยโรงงานได้จัดสถานที่ใหม่เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อที่ส่วนใหญ่มีอาการน้อย ส่วนคนงานที่เหลือก็ยังให้อยู่ในโรงงาน และมีการตรวจเป็นระยะ

“ขอให้แน่ใจว่า ทุกคนที่ติดเชื้อจะไม่มีใครเล็ดรอดออกมาสู่ชุมชน จะมีการดูแลจนหายดี แล้วถึงให้กลับมาออกมาได้”



ส่วนที่มีคำถามว่า ผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องของโรงงานจะติดเชื้อด้วยไหมและเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคไหม นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า โรงงานมีมาตรการในการฆ่าเชื้อทุกอย่างโดยใช้ความร้อน การบรรจุผลิตภัณฑ์ก็เป็นไปตามมาตรฐาน และจุดที่เคยมีคนงานติดเชื้อทำงานก็มีการทำความสะอาด โดยฝ่ายสาธารณสุขลงไปกำกับทุกขั้นตอน

ขณะที่นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รักษาการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข้อมูลสถานการณ์การแพร่กระจายโรคจาก Cluster ระยอง ระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2563 ที่พบผู้ติดเชื้อใน จ.ระยอง จนถึงขณะนี้มีการแพร่กระจายจาก Cluster นี้ในหลายจังหวัด โดยที่พบมากคือ จันทบุรี และตราด โดยสถานที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือ บ่อน 225 คน, ตลาด 25 คน, ฟิตเนส สนามบอล และโต๊ะสนุ๊กเกอร์ 14 คน, สัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า 16 คน, ซุ้มไก่ 10 คน, ร้านอาหาร ผับ 6 คน และสถานที่ชุมชน 6 คน

“เมื่อมีการระบาดในพื้นที่และมีคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ไปใช้บริการแล้วกลับไปในจังหวัดของตนเอง ซึ่งก็มีชลบุรี และจันทบุรีที่มีลักษณะคล้ายกัน นอกเหนือจากนี้ยังมี ตราด และสระแก้ว ที่เชื่อมโยงสถานที่เล่นการพนัน”



นายแพทย์โสภณ ระบุด้วยว่า อีก Cluster หนึ่งที่มีลักษณะรวมกันเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน คือ สนามชนไก่ ใน จ.อ่างทอง วันนี้ (6 ม.ค. 64) พบเพิ่มอีก 28 คน รวมที่พบทั้งหมดจากพื้นที่นี้ 76 คน โดยพื้นที่ใน Cluster นี้ที่พบมากที่สุดคือ จ.อ่างทอง เนื่องจากเป็นที่ตั้งและมีคนจากจังหวัดข้างเคียงเข้าไปในพื้นที่ รองลงมาคือ สิงห์บุรี 4 คน, อยุธยา 4 คน, ลพบุรี 4 คน, สุพรรณบุรี 2 คน, นนทบุรี 1 คน และขอนแก่น 2 คน

ข้อมูลสอบสวนโรค Cluster อ่างทอง กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 45-54 ปี เป็นเพศชายมากกว่าหญิง 5 เท่า และคนที่ติดเชื้อ 1 ใน 3 หรือ 32% มีอาการ ซึ่งแสดงว่ากรณีนี้สามารถค้นหาผู้ติดเชื้อได้เร็ว ทำให้อยู่ในการดูแลของแพทย์ได้เร็ว

ส่วนความคืบหน้า Cluster สถานบันเทิงและร้านอาหารย่านปิ่นเกล้า กทม. พบเพิ่มอีก 23 คน รวมเป็นพบสะสมทั้งหมดใน Cluster นี้ 105 ราย การกระจายตัวยังเกาะกลุ่มอยู่ทางฝั่งตะวันตกของ กทม. ขณะที่ภาพรวมทั้งหมด แนวโน้มผู้ติดเชื้อยังมีเพิ่ม แม้อัตราเพิ่มจะลดลง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active