นายกฯ ยันไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด

วิษณุ แจงมติ ศบค. เพิ่ม 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุม ไม่ได้เป็นการล็อกดาวน์ เป็นเพียงการเพิ่มมาตรการเข้มข้น

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อความ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ หลังนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความ ขอบคุณนายกรัฐมนตรี และ ศบค. ที่ตัดสินใจตามข้อเสนอแนะของกระทรวงสาธารณสุข

โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่เป็นมาตรการที่แต่ละพื้นที่ต้องมีการกำหนดเพิ่มเติมจากมาตรฐานกลางที่รัฐบาลได้กำหนดไปแล้ว และวันนี้ (5 ม.ค.) จะนำผลประชุม ศบค. เข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้ง พร้อมย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญการควบคุมผู้ติดเชื้อให้อยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้และนำเข้าสู่การตรวจสอบคัดกรองให้มากยิ่งขึ้น ต้องยอมรับว่าจะทำให้พบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ถ้าสามารถควบคุมได้จะทำให้เห็นว่ามาตรการของรัฐบาลทำได้ดีพอสมควร

ส่วนที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข  และ ส.ส.ระยอง เสนอขอให้ล็อกดาวน์ 4 จังหวัดภาคตะวันออกนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการล็อกดาวน์ แต่ให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด ไปเพิ่มมาตรการและความเข้มงวด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติ ศบค. เพิ่ม 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุม โดยระบุว่า ไม่ได้เป็นการล็อกดาวน์ เป็นเพียงการเพิ่มมาตรการเข้มข้นสำหรับ 5 จังหวัด แต่ไม่ถึง 100% จึงไม่เหมือนการล็อกดาวน์

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (4 ม.ค. 2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมต้องขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี และ ที่ประชุม ศบค. ที่ตัดสินใจตามข้อเสนอแนะของผมและกระทรวงสาธารณสุข ในการที่จะล็อกดาวน์ 5 จังหวัดที่มีตัวเลขการแพร่ระบาด โควิด-19 จำนวนมากและมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active