เตือนถนนสายรอง คุมเข้ม ลดอุบัติเหตุคืนเคานต์ดาวน์

ศปถ. คุมเข้ม ลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุจากคนเมา ควบคู่คุมโควิด-19 ระบาด โดยให้ฉลองปีใหม่ภายในบ้าน หลัง 2 วัน มีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุแล้ว 117 คน ย้ำ ผู้ปกครองช่วยกำชับลูกหลาน “เมาอย่าขับ” ลดตายข้ามปี

วันนี้ (31 ธ.ค. 2563) สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานแถลงข่าว ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 หรือ ศปถ. สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เปิดเผยว่า วันนี้ ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางถึงที่หมายแล้ว และเป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คาดว่าจะมีการเฉลิมฉลองพบปะ สังสรรค์ เมาแล้วขับเพิ่มขึ้น ในขณะที่หลายพื้นที่ก็มีตัวอย่างในการงดจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ เพื่อไม่ให้มีการรวมตัวของกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก หลังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

“ขณะนี้ ศปถ. คุมเข้มปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ กำชับด่านชุมชนกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ และกำชับด่านชุมชนต้องเข้มข้นมากขึ้น เพราะตั้งแต่คืนนี้ ถนนสายรอง ถนนใน อบต. เป็นจุดเสี่ยงอุบัติเหตุใหญ่ ที่อาจมีคนในพื้นที่ กลุ่มเด็กเยาวชนขับขี่จักรยานยนต์มากขึ้น ด้วยความคึกคะนอง ผู้นำหมู่บ้าน ผู้ปกครอง ควรกำชับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การไม่สวมหมวกนิรภัย ขับรถเร็ว เมาแล้วขับ เพื่อลดความสูญเสีย และเป็นการลดการแพร่กระจายของโควิด-19 เพราะขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนยังมีแนวโน้มสะสมตัวมากขึ้น”

ล่าสุด ศปถ. สรุปสถิติในช่วง 2 วัน (29-30 ธ.ค. 2563) พบว่า เกิดอุบัติเหตุรวม 1,000 ครั้ง เสียชีวิตรวม 117 คน และบาดเจ็บรวม 1,014 คน

จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต ตายเป็นศูนย์ มี 26 จังหวัด จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 36 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา จังหวัดละ 6 คนจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 41 คน

โดยวันที่ 30 ธ.ค. 2563 ที่เป็นช่วงวันที่สองของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ พบว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดมาจาก ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 33.96 รองลงมา คือ การขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 33.45 ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์

ขณะที่สถิติการเกิดอุบัติเหตุ พบว่า เกิดอุบัติเหตุครั้ง 586 ครั้ง เสียชีวิต 74 คน และบาดเจ็บ 576 คน

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด นครราชสีมา 26 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด นครราชสีมา 5 คน และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุดคือนครราชสีมา 32 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์