ระดมทุกหน่วยงาน ตรวจสอบโรงงานแร่โมลิบดีนัม ฉะเชิงเทรา

หลังพบโรงงานต้องสงสัย กรณีอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 เป็นกรดสูง ยังไม่สรุป เพราะไม่พบร่องรอยปล่อยน้ำเสีย โยงอ่างเก็บน้ำ

วันนี้ (22 ธ.ค. 2563) สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา โครงการชลประทานฉะเชิงเทรา กรมทรัพยากรน้ำบาดาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมตรวจสอบการประกอบกิจการ บริษัท ทีเอชเอชโมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรม 304 หมู่ 3 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมตรวจสอบ

หนึ่งในคณะที่ร่วมตรวจสอบให้ข้อมูลว่า โรงงานนี้มีเจ้าของเป็นชาวจีน สื่อสารผ่านล่าม ได้ข้อมูลว่า กระบวนการผลิตของโรงงานเกี่ยวกับแร่โมลิบดีนัม โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โรงงานมีบ่อบำบัดน้ำเสียเอง จึงไม่มีเอกสารการส่งน้ำบำบัด น้ำที่ได้จากกระบวนการผลิตยังเหลือเหล็ก ทองแดง มีการบรรจุถุงขาย ลักษณะคล้ายดินเลน

“เขาใส่ถุงวางไว้ข้างกำแพง พอฝนตกน้ำชะล้างจะไหลลงรู มีอยู่ 2 รู อยู่ในโรงงาน แต่เจ้าของโรงงานบอกว่าตัน ยังไม่พบสาเหตุที่เชื่อมโยงระหว่างโรงงานกับอ่างเก็บน้ำได้”

ส่วนการสันนิษฐานว่าจะมีการปล่อยน้ำใต้ดินหรือไม่ เจ้าหน้าที่กรมบาดาล ยืนยันว่า
โรงงานไม่ได้ขุดเจาะบ่อบาดาล เพราะจากการสำรวจทั้งภายในและนอกโรงงานวันนี้ยังไม่พบร่องรอย

ด้าน ภูสิน เกตานนท์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรกับทีมข่าว บอกแต่เพียงว่าต้องกลับไปประชุมอีกครั้ง ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน แล้วจะแถลงข่าวในภายหลัง

สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานครั้งนี้ อ้างตามหนังสือทางราช ระบุว่า อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงงาน ตั้งแต่ปี 2562 พบสภาพดินและน้ำมีความเป็นกรดสูงมาก ชาวบ้านเตาลวดโยง หมู่ 3 ต.เขาหินซ้อน 50 ครอบครัว ไม่สามารถใช้น้ำจากอ่างดังกล่าว เพื่อผลิตน้ำประปาหมู่บ้านได้ และเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานฉะเชิงเทรา พบว่ามีน้ำผุดสีเขียว มีค่าความเป็นกรดสูงขึ้นในพื้นที่อ่างเล็กด้านข้างหลายจุด จึงเป็นเหตุให้สงสัยว่ามีโรงงานแอบลักลอบระบายน้ำเสียลงใต้ดิน และน้ำเสียไหลลงอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงาน บริษัท ทีเอชเอชโมลีโพรเซสซิ่ง จำกัด ดังกล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส