“พีมูฟ”​ ค้าน​ คทช. ยกเลิกโฉนดชุมชน​

ชี้ จะมี​ 486 ชุมชน​ได้รับผลกระทบ ขัดแนวทางแก้ปัญหาที่ดิน ผู้แทนสำนักงานปลัดฯ ระบุ ไม่กระทบ 4 ชุมชนที่จัดที่ดินแบบโฉนดชุมชน​แล้ว ส่วนอีก 400 กว่าชุมชน จัดสรรที่ดินแบบ คทช.​ ไปแล้ว​

วันนี้ (24 พ.ย. 2563) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม​ (ขปส.) หรือ​ พีมูฟ นำโดย นุชนารถ แท่นทอง ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค เข้ายื่นหนังสือคัดค้าน การยกเลิกระเบียบโฉนดชุมชน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล โดยมี ยอดวุฒิ​ กลิ่นทอง​ ผู้อำนวยการกองกลาง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ

ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวว่า การจัดที่ดินทำกินตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ของ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. เป็นการขัดกับแนวทางการแก้ปัญหาที่ดิน ที่พีมูฟ​ได้ประชุมร่วมกันกับ พลเอก ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.​ ที่ผ่านมา​โดยสิ้นเชิง

และหากจัดที่ดินในรูปแบบ​ คทช.​ ในพื้นที่โฉนดชุมชนทั้ง 486 ชุมชน ปัญหาที่จะเกิดขึ้น คือ เมื่อชุมชนจะดำเนินการพัฒนาในพื้นที่​ เช่น การสร้างบ้าน สร้าง​โรงเรือน ต้องขออนุญาตกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทำให้เกิดข้อขัดแย้งใหม่ในบางพื้นที่​ และเงื่อนไขการจัดที่ดินแบบ​ คทช.​ ให้สิทธิ์รายปัจเจก ไม่ก่อให้เกิดการรวมตัวกันของเกษตรกร​ ไม่เกิดความเข้มแข็งของชุมชน ดังนั้น การดำเนินการ​จัดที่ดิน​ คทช.​ จึงต้องดำเนินการในรูปแบบของโฉนดชุมชนกับพื้นที่ซึ่งชุมชนได้อยู่อาศัยมาก่อน​ และมีการรวมตัวกันของเกษตรกรในการออกกติกาการอยู่ร่วมกัน พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชุมชนอื่น ๆ ได้เดินตามแนวทางของโฉนดชุมชนด้วย

ขณะที่ เนืองนิช ชิดนอก ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวว่า การจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่กระทบกับชุมชน ควรเปิดให้เกิดการเจรจาหารือกันในวงประชุมของพีมูฟก่อน ไม่ใช่เปลี่ยนแปลงจากข้างบนแล้วประชาชนไม่มีส่วนร่วม เบื้องต้นเสนอให้นำวาระเพื่อพิจารณานี้ออกจากวาระการประชุม คทช. แล้วนำออกมาหารือแนวทางที่ชัดเจน ให้ประชาชนมีสิทธิ์เสนอความเห็นและได้รับการรับฟังตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย

“เราไม่พอใจกับการกระทำแบบนี้ คนที่อยู่ใน 486 ชุมชนมันมีปัญหาว่า ถึงแม้จะยังไม่ได้ถูกไล่ ก็ไม่สามารถพัฒนาระบบสาธารณูปโภคได้ มีหลายเรื่องที่ต้องจัดการ หากโฉนดชุมชนถูกยกเลิก พวกเราจะถูกดำเนินการแน่ ๆ เช่น การไล่รื้อ การจับกุม พวกเราต้องมานับหนึ่งใหม่ เจรจา ต่อรองใหม่ เขาต้องดำเนินการไล่รื้อแน่ ๆ ก็มันไม่มีระเบียบคุ้มครองแล้ว มันก็ไม่มีความหมายแล้ว”

ด้าน​ ยอดวุฒิ​ กลิ่นทอง​ ผู้อำนวยการกองกลาง​ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า จะรับเรื่องไว้ และจะชะลอการเสนอวาระการประชุม​ ของ​ คทช.​ เพื่อพิจารณายกเลิกโฉนดชุมชนเอาไว้ก่อน​ ตามที่ภาคประชาชนเสนอในวันนี้​ ทั้งนี้ ยืนยันว่า 4 ชุมชนที่จัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน​ไปแล้วจะไม่ได้รับผลกระทบ​ ขณะที่อีก 400 กว่าชุมชนที่เหลือ หรือ 75% ได้ดำเนินการจัดสรรที่ดินในรูปแบบของ คทช.​ ไปแล้ว​

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS