“ณัฏฐพล” แจงเหตุไม่รับทั้ง 7 ร่าง รธน.

อ้างเหตุควรใช้งบประมาณ แก้ปัญหาปากท้อง ด้าน “นักเรียนเลว” ตอบโต้สภา นัดชุมนุม 21 พ.ย. นี้


“ณัฏฐพล” แจงเหตุไม่รับร่าง รธน. ทั้ง 7 ร่าง


นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสข้อความในเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีการลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่างในการประชุมรัฐสภาเมื่อ 18 พ.ย. 2563 ระบุว่า จากการฟังการอภิปรายของทุกฝ่าย เรื่องร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญในทุกฉบับที่สภามีการนำเสนอ ผมมานั่งวิเคราะห์ข้อเท็จจริง โดยไม่ได้ดูเพียงเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่เราควรพิจารณาที่มาที่ไป ในเหตุและผลกัน


ช่วงเวลาที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกเขียนขึ้นมา ในเวลานั้นประเทศชาติมีวิกฤติทางการเมือง คาดว่าเจตนาผู้ร่างชุดนั้น ต้องการทำให้ช่วงเปลี่ยนผ่านมีประสิทธิภาพและแก้ไขปัญหาทางการเมืองให้ได้มากที่สุด ประเด็นเรื่อง ส.ว. มีสิทธิเลือกนายกฯ ก็มาจากปัญหาส่วนหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันทุกคะแนนมีความหมาย ส.ส. หลายท่าน พรรคการเมืองเล็ก ๆ ก็มีโอกาสส่งตัวแทนมาคานหรือถ่วงดุลอำนาจในการบริหารผ่านสภ


และในรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีมาตราในโอกาสที่จะลดการทุจริต และป้องกันการเมืองที่มุ่งเข้ามาหาผลประโยชน์ใส่ตัวและพวกพ้องออกจากระบบการเมือง อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ผ่านประชามติของประชาชนจำนวน 16.8 ล้านคน ซึ่งเรียกได้ว่าผ่านกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ รวมกับสถานการณ์ของประเทศ เศรษฐกิจช่วงนี้ การบริหารจัดการงบประมาณที่มีจำกัด เป็นเรื่องที่สำคัญ


“เราต้องเสียงบประมาณแผ่นดินอีกเท่าไหร่ เพื่อยกร่างและผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่…น่าจะไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ เรานำไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชนในประเทศ น่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า”


ผมขอยืนยันว่า ผมไม่ได้เห็นด้วยกับบางมาตราของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ผมคิดว่า เวลานี้การใช้งบประมาณที่มีจำกัดไปในเรื่องที่เร่งด่วน จัดลำดับความสำคัญให้เหมาะสม เป็นสิ่งที่จำเป็นมากกว่า และในช่วงเวลาที่ประเทศเราผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจถึงมาดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อประเทศมีความพร้อมในด้านภาระงบประมาณ


รัฐธรรมนูญไม่ได้สมบูรณ์ 100% และอาจจะไม่มีวันสมบูรณ์ได้เต็มร้อย เราจะฉีกทั้งฉบับร่างใหม่เสียทั้งเงินและเวลาโดยไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าปัญหาที่รุมเร้าอยู่หรือเสียงเรียกร้องมันจะหมดไป ทุกการตัดสินใจของผมอยู่บนพื้นฐานที่ยึดมั่นในผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง การตัดสินใจหลาย ๆ เรื่อง เป็นเรื่องยากมาก ๆ แต่ผมตัดสินใจในจุดยืนที่ผมเชื่อมั่น


ทั้งนี้ หลังจากนายณัฏฐพล ลงมติไม่รับทั้ง 7 ร่าง กลุ่มนักเรียนเลวได้ทวิตข้อความระบุว่า “ถ้าสภาผู้แทนราษฎร รับบทไดโนเสาร์ ไม่รับ ไม่รู้ ไม่เปลี่ยนแปลง นักเรียนอย่างเราก็จะเป็นอุกกาบาต พุ่งชนความล้าหลังของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เมื่อเรียกร้องเรื่องการศึกษาแล้วไดโนเสาร์ไม่รับฟัง เจอกันราชประสงค์ 21 พ.ย. นี้ นักเรียนจะพูดทุกเรื่อง ทุกเรื่องที่ไดโนเสาร์ไม่อยากฟัง” และยังระบุเพิ่มเติมว่า หลังจากคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกร่าง ภาคีเครือข่ายโรงเรียนต่าง ๆ แจ้งความประสงค์เข้าร่วมชุมนุมเพิ่มขึ้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว