‘หมอตุลย์’ รวมพลคนรักสถาบันฯ เตือนสติเยาวชน

เชื่อ มีคนอยู่เบื้องหลังม็อบ-ยื่นหนังสือสถานทูตเยอรมนี เปิดเหตุผลรวมพล เพราะไม่ต้องการให้ใช้ความรุนแรงต่อกัน ยก ฮ่องกง เป็นตัวอย่าง

วันนี้ (27 ต.ค. 2563) ประชาชนที่นัดหมายสวมเสื้อสีเหลือง ในนาม กลุ่มคนรักสถาบันพระมหากษัตริย์ และกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ทั้งใน กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทยอยเดินทางมายังสวนลุมพินี ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ก่อนถึงเวลานัดหมายในเวลา 17.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลชลพร้อมใจสวมเสื้อสีเหลือง พร้อมนำพระบรมมาฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 มาด้วย เพื่อแสดงจุดยืน ปกป้อง รักษา เทิดทูน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ พร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญ แสดงออกถึงความจงรักภักดี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน เปิดเผยว่า การแสดงพลังครั้งนี้ เป็นการร่วมกิจกรรมร้องเพลง เพื่อให้เกิดความรักชาติ ไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในประเทศเหมือนกับฮ่องกง และเชื่อว่ามีคนอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน รวมถึงการยื่นหนังสือของกลุ่ม (คณะ) ราษฎร 2563 ที่สถานทูตเยอรมนี วานนี้ (26 ต.ค.) เชื่อว่าว่าเป็นข้อมูลเท็จ

“น่าจะมีผู้อยู่เบื้องหลัง แต่ละข้อมูลที่เอามาปราศรัยหรือเขียนในโปสเตอร์ รวมถึงข้อมูลที่นำไปยื่นที่สถานทูตเยอรมนี เป็นเท็จทั้งหมด”

ด้าน นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ร่วมปราศรัยที่สวนลุมพินี โดยกล่าวย้ำว่า การออกมาของกลุ่มคนเสื้อสีเหลืองไม่ได้ต้องการปะทะกับกลุ่มเยาวชนแต่อย่างใด แต่จะยกระดับเดินหน้าปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หากยังมีการจาบจ้วงสถาบันฯ ส่วนวันที่ 31 ต.ค. นี้ จะเปิดเวที ชี้แจงเหตุผลของการคัดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดนนทบุรี

ขณะที่บางส่วนของประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ ระบุว่า หากมีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จะมาทุกครั้ง แม้อยู่ต่างจังหวัด แต่ก็พร้อมมาเพื่อแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของมวลชนในนามคณะราษฎร 2563 ที่ยื่นหนังสือที่สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ให้ตรวจสอบการใช้พระราชอำนาจฯ รวมทั้งข้อเสนอให้มีการปฎิรูปสถาบันฯ

“อยากให้เด็ก ๆ คิด เข้าใจว่าเด็กสมัยนี้อะไร ๆ มันเปลี่ยนไป แต่อย่างน้อย บางครั้งต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่บ้าง อย่างน้อยก็เกิดก่อน ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร ถ้าหากจะออกมาเคลื่อนไหวเรื่องการเมือง ขับไล่ใครไม่ว่า แต่อย่าก้าวล่วง จาบจ้วงสถาบันฯ”

พวกเขาย้ำว่า กิจกรรมวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเตือนสติเยาวชน เพราะไม่อยากให้มีภาพคนสวมเสื้อสีต่าง ๆ ออกมาใช้ความรุนแรงต่อกัน และขอให้เยาวชนยุติการชุมนุม โดยมีการร้องเพลงชาติไทยในเวลา 18.00 น. และเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนจะแยกย้ายกลับ

“อุ๊ หฤทัย” แสดงจุดยืนหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ร้องหยุดแทรกแซงไทย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เมื่อเวลา 10.00 น. หฤทัย ม่วงบุญศรี หรือ อุ๊ พร้อมมวลชนสวมเสื้อสีเหลือง เดินทางมารวมตัวแสดงพลัง ภายใต้กิจกรรม STOP HYBRID WAR! หยุดสงครามสร้างความแตกแยก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี ดูแลความเรียบร้อย ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมง

อุ๊ หฤทัย ระบุว่า ต้องการแสดงให้รับรู้และเคารพกิจการภายในประเทศไทย ซึ่งปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศมีสัมพันธไมตรีแน่นแฟ้น แต่ขณะนี้มีการนำสถาบันฯ มาเชื่อมโยงการเมือง ทั้งที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทย เชื่อว่ามีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างประเทศ

ความขัดแย้งทางการเมืองจะเป็นอย่างไรไม่สำคัญ ไม่เป็นไรถ้าจะคิดต่างกัน แต่จะนำสถาบันฯ มาโยงกับการเมืองไม่ได้

ดูเพิ่ม

“อุ๊ หฤทัย” แสดงจุดยืนหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ร้องหยุดแทรกแซงไทย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active