ผอ.รพ.เกาะสมุย ยัน เกาะสมุยปลอดภัย

อย่าประมาท ไม่ตระหนก วอนเที่ยวสมุยแบบ New normal ช่วยคนสมุยให้มีความหวังในชีวิต

วันนี้ (25 ต.ค. 2563) นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 จากต่างชาติ ไม่อยากให้มองว่าเกาะสมุยไม่ปลอดภัย อยากให้รู้สึกว่าหนึ่งคนที่เราดูตอนนี้ อยู่ในโรงพยาบาลห้องความดันลบ ไม่ออกมาแพร่เชื้อสามารถดูแลได้ และที่โรงพยาบาลก็ยังปลอดภัย ในสมุยเองทั้งอำเภอก็ปลอดภัย อยากให้รู้สึกว่าการมาเที่ยวสมุยถือว่าเป็นการช่วยคนสมุยให้มีความหวังในชีวิตที่จะมีรายได้ เพื่อเลี้ยงครอบครัวต่อไป

“อยากให้ทุกคนมาช่วยกัน โดยที่ไม่รู้สึกว่าการมี 1 เคสที่เกิดขึ้นในสมุยทำให้หวาดกลัวและไม่กล้า อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตเหมือนปกติ”

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย ยังบอกอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ขอให้ทุกคนอย่าประมาท เราไม่ตระหนก แต่เราก็ต้องตระหนักและต้องดูแลตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่าง ซึ่งจะมีผลทำให้เราใช้ชีวิตแบบวิถีปกติใหม่ และสามารถไปไหนก็ได้ ไปเที่ยวในสมุยไปเที่ยวที่ต่าง ๆ ได้โดยที่ยังรู้สึกว่าชีวิตไม่ยากลำบาก แล้วก็สามารถที่จะช่วยเหลือผู้อื่นให้ธุรกิจสามารถฟื้นตัวได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าววานนี้ (24 ต.ค.) ระบุ ทีมสอบสวนโรค ได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ ประกอบด้วยสมาชิกครอบครัวที่ร่วมเดินทางมาด้วย 2 ราย และเพื่อนต่างชาติที่ขับรถไปรับที่สนามบินอีก 1 ราย ซึ่งทั้ง 3 ราย ไม่มีอาการทางเดินหายใจ ผลการตรวจโควิด-19 ไม่พบเชื้อ ส่วนผู้โดยสารและลูกเรือบนเที่ยวบินเดียวกันรวม 12 ราย พบผู้โดยสาร 1 รายมีอาการทางเดินหายใจ และได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจผลไม่พบเชื้อ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการเฝ้าระวังอาการและรอตรวจหาเชื้อ

“ผลการตรวจเลือดของผู้ป่วยไม่พบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 แต่พบสารพันธุกรรมจำนวนมาก สอดคล้องกับลักษณะการติดเชื้อเฉียบพลันของโรคโควิด-19 ส่วนการถอดรหัสพันธุกรรมอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าน่าจะเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ”

สำหรับการสอบสวนในสถานที่กักกันโรค จังหวัดสมุทรปราการ ที่ผู้ป่วยเข้าพักระหว่าง วันที่ 30 ก.ย. ถึง 15 ต.ค. 2563 พบผู้ปฏิบัติงานจำนวน 68 คน เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว 67 ราย ผลไม่พบเชื้อโควิด-19 รวมทั้งผลตรวจเลือดก็ไม่พบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS