รามคำแหง แถลง เสียใจกับเหตุการณ์ทำร้ายนักศึกษา

พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย ตั้ง คกก.สอบสวน หากเป็นบุคลากรรามคำแหง จะดำเนินการทางวินัย ย้ำ ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง

วันนี้ (22 ต.ค. 2563) ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ แถลงกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. วานนี้ ( 21 ต.ค.)

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาและบุคลากรที่เข้าร่วม ไม่ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองอย่างไร พร้อมระบุอีกว่า แม้ทั้ง 2 กลุ่มที่ใช้พื้นที่แสดงความเห็นทางการเมืองในมหาวิทยาลัย จะไม่ได้ขออนุญาตอย่างเป็นทางการ แต่มหาวิทยาลัยไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความเห็น

รักษาราชการแทนอธิการบดี ลำดับเหตุการณ์วันที่ 21 ต.ค. โดยระบุว่า ช่วงบ่ายทราบว่าจะมีการชุมนุมของทั้งสองกลุ่มที่เห็นต่าง ก็ได้มีการพูดคุยกับทั้งสองกลุ่ม โดยกลุ่มที่จัดกิจกรรมกลุ่มแรก บริเวณลานพ่อขุน ที่จะทำกิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็ได้กำชับว่าเมื่อทำกิจกรรมจบแล้ว ให้ออกจากพื้นที่ทันที พร้อมขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยรักษาความเรียบร้อยด้วย

เนื่องจากอีกกลุ่ม คือ เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ก็ได้นัดหมายทำกิจกรรมในจุดเดียวกัน เวลา 17.00 น. จึงมีความเป็นห่วงว่าจะเผชิญหน้ากัน ก็ได้พูดคุยกับเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยว่า หากเป็นไปได้ ให้เปลี่ยนเวลาจัดกิจกรรม หรือจัดในพื้นที่อื่น

ซึ่งทางกลุ่มนักศึกษา เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยการย้ายไปจัดกิจกรรมที่หน้าอาคารอธิการบดี โดยมหาวิทยาลัยได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก จัดกำลังป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรง

แต่เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวแล้ว มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงขอชี้แจง รายละเอียด ดังนี้

  1. มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง และขอตำหนิกลุ่มบุคคล ที่กระทำการดังกล่าว
  2. มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา
  3. มหาวิทยาลัยรามคำแหงขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในหลักสันติวิธี และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพและจัดกิจกรรมทางการเมืองในกรอบของกฎหมาย
  4. มหาวิทยาลัยรามคำแหงพร้อมให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย หรือความช่วยเหลืออื่นใดแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563
  5. มหาวิทยาลัยรามคำแหงจะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหากพบว่ามีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยจะดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัดต่อไป
  6. มหาวิทยาลัยรามคำแหงมีความห่วงใยในสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความอดกลั้น ยึดมั่นในหลักการสันติวิธี และให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ในความคิดเห็นที่แตกต่างของประชาชน

โดยทั้งหมดมีกรอบเวลาดำเนินการ โดยเฉพาะการตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ จะทำให้เร็วที่สุด หากสื่อมวลชนหรือผู้ใดมีหลักฐานการกระทำความผิดให้ส่งหลักฐานถึงมหาวิทยาลัย พร้อมขอฝากความห่างใยถึงผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active