ศาลแพ่ง รับฟ้องเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

ระบุ เป็นคำสั่งทางปกครองใช้บังคับ ปชช.ทั่วไป อยู่ในอำนาจศาลยุติธรรม นัดไต่สวนฉุกเฉิน-ฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว วันนี้ (22 ต.ค.)

วันนี้ (22 ต.ค. 2563) ศาลแพ่งมีคำสั่งรับฟ้องคดีที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 6 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพมหานคร ที่ออกโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยคำสั่งศาลระบุว่า ประกาศดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองที่ใช้บังคับต่อประชาชนทั่วไป และคดีนี้อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลยุติธรรม

เมื่อโจทก์ทั้ง 6 กล่าวอ้างว่า ประกาศดังกล่าวและการกระทำของจำเลยอันเนื่องมาจากการบังคับใช้ประกาศดังกล่าว มีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และประชาชน กรณีจึงมีเหตุให้รับฟ้องของโจทก์ทั้ง 6 ไว้พิจารณา โดยศาลแพ่งนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 19 ม.ค. 2564

นอกจากนี้ ศาลแพ่งยังมีคำสั่งให้รับฟ้องคดีที่ ‘นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว’ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พรรคเพื่อไทย และพวกรวม 4 คน และ ‘วัชระ เพชรทอง’ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยื่นฟ้องให้ศาลคำสั่งเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงใน กทม. ด้วยในคราวเดียวกัน

โดยนัดไต่สวนกรณีฉุกเฉินของสำนวนที่นายวัชระ กับพวกยื่นฟ้องในช่วงเช้านี้ และหากเสร็จสิ้น ก็จะนัดไต่สวนสำนวนที่ นพ.ชลน่าน ยื่นฟ้อง และในช่วงบ่ายจะไต่สวนฉุกเฉินสำนวนที่ 6 นักศึกษาได้ยื่นฟ้อง โดยทั้ง 3 สำนวนจะนัดฟังคำสั่งวันนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active