“ชัยวัฒน์ สถาอานันท์” ขอร้องตำรวจ ให้เวลาผู้ชุมนุมตัดสินใจ หยุดเปิดฉาก เผชิญหน้ากับเยาวชน

จากกรณีการเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับผู้ชุมนุมที่เป็นแนวร่วมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร 2563” บริเวณแยกปทุมวัน

ล่าสุด มีข้อห่วงกังวลจาก “ศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ สถาอานันท์” ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์สันติวิธี ขอร้องให้ตำรวจหลีกเลี่ยงการกดดันกลุ่มผู้ชุมนุม แม้เชื่อว่ารูปแบบการดำเนินการเป็นไปตามแบบแผน และมาตรการการควบคุมฝูงชนที่ตำรวจต้องทำตามหน้าที่ แต่ตำรวจไม่ควรเร่งกดดันทันทีทันใด ควรปล่อยให้ผู้ชุมนุมได้มีเวลาคิด ตัดสินใจ รวมถึงต้องให้ความสำคัญกับการพูดคุยต่อจากนี้ด้วย เพราะการเปิดฉากของตำรวจในเวลานี้อาจเท่ากับการปิดทางความพยายามที่จะไม่ทำให้สถานการณ์บานปลายไปสู่ความรุนแรง

ศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ ยังเรียกร้องถึงผู้มีอำนาจ และ ตำรวจใช้วิธีการควบคุมฝูงชนตามสถานการณ์ความจำเป็น เนื่องจากผู้ชุมนุมยังไม่มีท่าทีของการใช้ความรุนแรง และที่สำคัญผู้ชุมนุมที่อยู่แนวหน้าและในพื้นที่ชุมนุมส่วนใหญ่คือเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการควบคุมฝูงชนด้วยความรวดเร็วแบบนี้ พร้อม ยอมรับว่า ประเมินสถานการณ์ยากตลอดช่วงค่ำคืนนี้

แต่ถึงอย่างไรก็ยังเชื่อว่ายังไม่หมดเวลาของการประคับประคองสถานการณ์ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายพยายามทำให้เห็นมาตลอดก่อนหน้านี้ จึงอยากให้ทั้งคู่กลับไปให้เวลาซึ่งกันและกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงให้มากที่สุด

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active