รัฐต้องหาทางเจรจา ทั้ง 2 ฝ่ายต้องไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน

บก.ลายจุด ร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์ ย้ำ ใช้สันติวิธีเคลื่อนไหว รัฐต้องลดเงื่อนไขใช้กฎหมายพิเศษ ยังไม่ยืนยัน ขึ้นเวทีปราศรัยหรือไม่

วันนี้ (15 ต.ค. 2563) สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร 2563 โดยปรากฏตัวบริเวณป้ายแยกราชประสงค์ หน้าเกษรวิลเลจ

เขาระบุว่า การชุมนุมแบบนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คือ ทำให้ประเด็นทางการเมือง ลงลึกถึงคนทุกระดับ โดยเฉพาะเยาวชน ที่สำคัญ การชุมนุมโดยที่ไม่มีใครเป็นแกนนำรวมศูนย์ เป็นอีกรูปแบบการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีคุณภาพ เพราะที่ผ่านมา การที่รัฐจะทำลายโครงสร้างการชุมนุม ก็จะเลือกจัดการกับส่วนบน คือ แกนนำ และเมื่อไม่มีแกนนำก็เคลื่อนขบวนไม่ได้ แต่ในเวลานี้ แม้แกนนำถูกควบคุมตัว ประชาชนก็พร้อมจะรวมตัวกันใหม่ เหมือนที่เกิดขึ้นที่แยกราชประสงค์ในวันนี้

สมบัติ ยังย้ำเตือนประเด็นการเคลื่อนไหวด้วยความสันติ ใช้สันติวิธี แม้ว่ารัฐจะบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งถือเป็นการใช้ความรุนแรงประเภทหนึ่ง แต่ก็ถือว่าไม่ใช่ความรุนแรงทางกายภาพ เพราะต่างฝ่ายต่างพยายามรักษาบรรยากาศกัน รัฐเองต้องหาทางเจรจา ผู้ชุมนุมก็ต้องกดดันให้รัฐยอมรับเงื่อนไข แต่ถ้ายังสรุปกันไม่ได้ ทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องไม่ใช้ความรุนแรงต่อกัน อีกทั้งรัฐเองก็ต้องลดเงื่อนไขการใช้กฎหมายพิเศษให้มากที่สุด

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขึ้นเวทีเป็นหนึ่งในแกนนำการชุมนุม เขาบอกว่า คงเป็นแกนนำไม่ไหว แต่ถ้าจะให้ขึ้นเวทีก็ต้องขอดูบรรยากาศก่อน เพราะสิ่งสำคัญ เวลานี้ไม่ใช่เรื่องของแกนนำ แต่จะทำอย่างไรให้คนในสังคมมีจุดร่วมเดียวกันและหันมาสนับสนุนการชุมนุม

“สิ่งที่อยากสื่อสารไปถึงแกนนำผู้ชุมนุมตอนนี้ คือ ทำอย่างไรให้ผู้คนออกมารวมตัวกันที่ราชประสงค์ในทุก ๆ เย็น 4 โมง 5 โมง แล้ว 3-4 ทุ่ม ก็แยกย้ายกลับบ้าน ทำเหมือนกับว่าผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยพื้นที่ราชประสงค์แห่งนี้ เพราะการที่จะมาปักหลักพักค้างยืดเยื้อ มันมีบทเรียนมาเยอะแล้ว ทั้งม็อบเหลืองแดง กปปส. ว่าพักค้างแรมนาน ๆ มันเปลืองพลังงาน ที่สำคัญ คือ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย ใช้วิธีแฟลชม็อบจะประสบความสำเร็จมากกว่า”

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “หนูหริ่ง” มีนามแฝงบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า บก.ลายจุด เป็นอดีตแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง โดยก่อนหน้านี้ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการทำกิจกรรมทางสังคมและการเมืองแบบไม่มีแกนนำ หรือ “แกนนอน” รวมทั้งแสดงจุดยืนต่อต้านการทำรัฐประหารมาโดยตลอด

Author

Alternative Text
AUTHOR

พงศ์เมธ ล่องเซ่ง

นักข่าวไม่จำกัดสาย จัดให้ได้ทุกประเด็น