#นักเรียนเลว ทวงการบ้าน รมว.ศธ.

“ยอมรับว่าเป็นภาษาที่ค่อนข้างรุนแรง แต่ในมุมของพวกเรา ที่ท่านณัฏฐพลรับปากเมื่อ 5 ก.ย. ว่าจะยุติความรุนแรงในโรงเรียน แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน ท่านไปพูดในรัฐสภาว่าพวกเรามีเบื้องหลัง ไม่สนใจข้อเรียกร้องของพวกเรา ทำให้ไม่เหลือความน่ายกย่อง หรือความเคารพอีกต่อไป”

ก่อนขบวนแห่ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “นักเรียนเลว” จะเริ่มขึ้นวันนี้ (2 ต.ค. 2563) เวลา 13.00 น. ในชื่อกิจกรรมที่พวกเขาใช้แฮชแท็กเชิญชวนว่า #ขับรถแห่ไปกูจะไปไล่อีณัฏฐพล

The Active พูดคุยกับ “มิน” ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว ก่อนเริ่มกิจกรรม ที่จะเคลื่อนขบวนรถไปยังกระทรวงศึกษาธิการ

ตามเวลานัดหมาย ขบวนรถจะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 13.00 น. ผ่านโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ และโรงเรียนวัดราชบพิธ

โดยสิ้นสุดที่กระทรวงศึกษาธิการ ที่คาดว่าจะถึงในเวลาราว 17.00 น. แต่ละจุดจะมีการหยุดปราศรัยและยื่นหนังสือถึงโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อยุติการลงโทษนักเรียนด้วยวิธีที่รุนแรง

“เส้นทางที่พวกเราจะไปไม่ใช่แค่เคยเกิดความรุนแรง แต่ว่ายังทำอยู่ อาจจะน้อย อาจจะมาก แต่มีรายงานเข้ามาที่เพจ นักเรียนเลว ตลอด ซึ่งจะมีการปราศรัยของเด็กนักเรียนโรงเรียนนั้น ๆ ถึงความรุนแรงที่พวกเขาต้องเจอภายในโรงเรียนของตัวเอง”

เมื่อถามถึงเป้าหมายในการไปกระทรวงฯ ครั้งนี้ แตกต่างจากวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่มีการขึ้นเวทีดีเบตกับ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อย่างไร

การดีเบตระหว่างตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว และ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ 5 ก.ย. 2563

มิน อธิบายว่า ในครั้งนี้รัฐมนตรีฯ จะต้องออกประกาศทันที ว่าถ้ายังพบครูคนไหนลงโทษนักเรียนด้วยการตีหรือใช้ความรุนแรง นอกเหนือจากระเบียบกระทรวงฯ จะต้องดำเนินคดีทางอาญาทันที และเอาผิดทางวินัยโดยไม่ละเว้น พร้อมส่งคนจากกระทรวงฯ ลงไปตรวจสอบโรงเรียนต่าง ๆ อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง

หากสามารถประกาศออกมาได้ว่าจะทำทันที ทางกลุ่มก็ถือว่ายอมรับได้ แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ก็ควรเปิดโอกาสให้คนที่มีความสามารถเข้ามาทำงาน เพราะการแสดงออกที่ผ่านมาสะท้อนว่ารัฐมนตรีไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา

“ยอมรับว่า #ขับรถแห่ไปกูจะไปไล่อีณัฏฐพล เป็นภาษาที่ค่อนข้างรุนแรง แต่ในมุมของพวกเรา ที่ท่านณัฏฐพลรับปากเมื่อ 5 ก.ย. ว่าจะยุติความรุนแรงในโรงเรียน แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน ท่านไปพูดในรัฐสภาว่าพวกเรามีเบื้องหลัง ไม่สนใจข้อเรียกร้องของพวกเรา ทำให้ไม่เหลือความน่ายกย่อง หรือความเคารพอีกต่อไป”

แม้อาจเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงในเร็ววันนี้ แต่กลุ่มนักเรียนเลว ยังคงมีความฝันที่อยากจะได้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการที่มาจากการเลือกตั้ง หรืออย่างน้อยก็มีรักษาราชการแทน ที่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ คือ 1. หยุดคุกคามนักเรียน 2. ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง และ 3. ปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ เพื่อยุติความรุนแรง ที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน และสร้างพื้นที่ปลอดภัยในโรงเรียนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป


“ท่านมีการพูดถึงการเคลื่อนไหวของนักเรียน ว่าไม่มีคนอยู่เบื้องหลัง ไม่มีคนให้ท่อน้ำเลี้ยง ผมก็ตัดสินไม่ได้หรอกครับ เพราะไม่เห็นน้อง ๆ มาทำเวทีเครื่องเสียงด้วยตัวเอง ขับรถสุขาเข้ามาเอง เห็นแต่มืออาชีพทั้งนั้น ต้องไปสืบหากันต่อไปว่า มีเบื้องหลังไหม”

คือ ประโยคที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อภิปรายชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เมื่อวันที่ 9 ก.ย. หลังการดีเบตกับตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวในวันที่ 5 ก.ย.

การดีเบตระหว่างตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว และ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ 5 ก.ย. 2563

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ชี้แจงกรณีกลุ่ม “นักเรียนเลว” ชุมนุมที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ว่ามี ส.ส. พูดถึงนักเรียนที่มาชุมนุม ว่าเป็นการขับไล่นายกรัฐมนตรี แต่ในความจริง กลุ่มที่มาเคลื่อนไหวหน้ากระทรวงศึกษาธิการ ส่วนใหญ่ที่พวกเขาพูดถึง ไม่ได้พูดถึงนายกฯ แต่พูดเรื่องการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้การศึกษาไทย มีความทันสมัย ทันสถานการณ์ และทันต่อโลกมากขึ้น

จากนั้น เขากล่าวถึงประเด็นการมีเบื้องหลังหรือท่อน้ำเลี้ยงในการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน ว่า ตัดสินไม่ได้ เพราะไม่ได้เห็นนักเรียนมาจัดสถานที่เอง ไม่เห็นนักเรียนขับรถสุขาเข้ามาเอง แต่เป็นมืออาชีพทั้งนั้น ดังนั้น ก็ต้องสืบหน้าต่อไปว่ามีเบื้องหลังหรือไม่

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน