สธ. ออกมาตรการเข้ม รับมือโควิด-19 ระบาดชายแดน

ตั้ง War Room คุมเข้มช่องทางธรรมชาติ ตรวจเชิงรุก หมอชายแดน ระบุ เมียนมาจัด State Quarantine กว่า 4,000 ยูนิตในเมืองเมียวดี

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา ระบุ ยังน่าห่วง เนื่องจากขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมมากเป็นอับดับที่ 4 ในอาเซียน โดยในวันที่ 30 ก.ย. 2563 พบผู้ป่วยรายใหม่ 794 ราย และมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,425 ราย

สำหรับมาตรการในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์โควิด-19 ระบาดบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ดังนี้

  1. ควบคุมการเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศ โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ
  2. ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกด้วยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน
  3. เตรียมความพร้อม รถพยาบาล สถานบริการทางการแพทย์ อสม. หน้ากากอนามัย ชุด PPE
  4. ตั้ง War Room ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม หรือ หมอเบียร์ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก โพสต์ข้อความในเพจ “เรื่องเล่าหมอชายแดน” เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (1 ต.ค.) ระบุว่า วานนี้ (30 ก.ย.) เมืองเมียวดีและตามชายแดนไทยเมียนมายังไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม ปัจจัยสำคัญมาจากทีมงานประเทศเมียนมาที่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

มีการจัด state quarantine กว่า 4,000 ยูนิตในเมืองเมียวดี เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานในสถานกักกันมาด้วยจิตอาสา มีคำสั่ง locked down เมืองในบาง quarter และมีการจัดโซนแลกเปลี่ยนสินค้าไม่ให้เข้าไปในตัวเมือง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active