“พายุโนอึล” กระทบไทย 18 – 20 ก.ย. นี้

กรมอุตุฯ เตือน ภาคอีสานกระทบก่อน ตามด้วยภาคเหนือ และภาคอื่น ๆ ฝนตกหนักสะสม เตรียมรับมือน้ำหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่ม

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” ยังอยู่ในทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 5 (ไต้ฝุ่น) คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย. 2563

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่น ๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป

ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

ด้าน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ระบุว่า ช่วงที่ได้รับอิทธิพลของพายุ ขอให้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำจะเพิ่มขึ้นและอาจล้นตลิ่ง อย่างบริเวณภาคเหนือ แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน ภาคกลาง แม่น้ำป่าสัก ภาคอีสาน แม่น้ำสงคราม ลำน้ำยัง และแม่น้ำมูล

และต้องเฝ้าระวังน้ำป่าดินถล่มบนที่ลาดเชิงเขา 11 จังหวัด เชียงใหม่ น่าน ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครนายก ชัยภูมิ จันทบุรี ตราด ระนอง แบะพังงา พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมล้นตลิ่งประชาชนเตรียมพร้อมรับน้ำล่วงหน้าไว้ด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์