คาด​ 2​ วันรู้ผล ตรวจเชิงรุกโควิด-19​ ชายแดนแม่สอด​

กรมควบคุมโรค​ ระดมรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน 4 คัน​ ตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง 1,700 คน ทดลองระบบห้องแล็บตรวจเชื้อ รับมือระบาดใหญ่

วันนี้ (8​ ก.ย.​ 2563)​ นายแพทย์เอนก​ มุ่งอ้อมกลาง​ ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง หรือ​ สปคม. กล่าวว่า การตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 บริเวณชายแดนแม่สอด จ.ตาก​ เป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีกรณีแรงงานชาวเมียนมาที่อาจเล็ดลอดหลบหนีเข้าเมือง

สำหรับการตรวจเชื้อครั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วันถึงจะรู้ผล​ เป็น​การประเมินความเสี่ยงของสถานการณ์ในพื้นที่

“หากเกิดมีผู้ติดเชื้อจากการตรวจหาเชิงรุกจริงก็จะเป็นเรื่องใหญ่ ให้เราแน่ใจว่าแนวชายแดนเป็นจุดเสี่ยง​ ต้องยกระดับหรือมีมาตรการด้านสาธารณสุขเพิ่มเติม แต่ถ้าหากว่าไม่มีผู้ติดเชื้อก็แปลว่าแม่สอดยังปลอดภัยอยู่”

ขณะเดียวกัน การตรวจหาเชื้อจำนวนมาก ๆ ในพื้นที่เสี่ยง​ เป็นการทดสอบระบบห้องแล็บปฏิบัติการ​ ซึ่งปัจจุบันกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคในส่วน ของตัวอย่าง ที่เข้ารับการตรวจจัดส่งไปยังห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลแม่สอด ห้องปฏิบัติการของสำนักควบคุมโรค​ จ.พิษณุโลก​ ที่เหลือส่งเข้าไปยังห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์​ กรุงเทพมหานคร ซึ่งหากเกิดการระบาดใหญ่​ ระบบการตรวจเชื้อต้องมีความรวดเร็วและรองรับจำนวนมาก​ การตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุกครั้งนี้จึงเป็นการซ้อมแผนไปด้วยในตัว

ด้าน​ นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ​ นายแพทย์สาธารณสุข​ จังหวัดตาก​ กล่าวว่า จังหวัดตากมีชายแดนติดประเทศเมียนมาความยาวกว่า 540 กิโลเมตร ยอมรับว่าอาจมีแรงงานที่เล็ดลอดเข้ามา​ เนื่องเจ้าหน้าที่ในการตรึงกำลังบริเวณแนวชายแดนมีไม่เพียงพอ หน้าที่ของหน่วยงานสาธารณสุข​ คือเตรียมความพร้อมรับมือหากพบผู้ติดเชื้อหรือเกิดการระบาดในพื้นที่

“ก่อนหน้านั้นจะเปิดให้แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามมาอย่างถูกต้องในช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่แผนงานต้องเปลี่ยนไป​ หลังเกิดการระบาดในประเทศเมียนมา มีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 100 คนในทุกวัน”

สำหรับอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ยืนยันว่ามีเพียงพอ​ กรณีโรงพยาบาลชายแดนที่มีผู้ป่วย เป็นประชาชนเมียนมาเดินทางมารักษา​ ตอนนี้หยุดรับการรักษาประชาชนจากเมียนมาแล้ว ยกเว้นกรณีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงต้องรับการประสานเข้ามารักษาทางฝั่งไทย​

ในส่วนของอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์​ เช่น ชุด PPE หรือหน้ากากอนามัย จะ​ต้องเตรียมไว้สำหรับทีมสอบสวนโรค ซึ่งต้องใช้จำนวนมากหากพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งได้เตรียมไว้มีจำนวนเพียงพอ 2-3 เดือนหากต้องการใช้เพิ่ม​ ทางกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะส่งมาให้

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS