นักเรียนมัธยมหลายแห่ง แห่ “ชูสามนิ้ว” ในโรงเรียน

แชร์ภาพ-คลิป ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ฟ้องโซเชียล ถูกครูห้ามจัดกิจกรรมและละเมิดสิทธิ ด้านนักกิจกรรมพร้อมช่วยเหลือ

เช้าวันนี้ (17 ส.ค. 2563) กลุ่มผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แห่แชร์ภาพนักเรียนในโรงเรียนมัธยมหลายแห่ง ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ “ชูสามนิ้ว” ระหว่างการร้องเพลงชาติ ทั้งยังนัดกันผูกโบว์สีขาว เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการต่อต้านเผด็จการ และการมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม โดยกิจกรรมนี้ถูกจัดขึ้นหลังเพจภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย ได้ประกาศเชิญชวนให้ร่วมทำกิจกรรมดังกล่าว

ขณะที่ในทวิตเตอร์ แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของนักเรียน ก็ติดเทรนด์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ #โรงเรียนชื่อดังจังหวัดลำปาง #โบว์ขาวต้านเผด็จการ #สรมีจุดยืน #โรงเรียนม่วงชมพูย่านนครนายก #รรดังย่านบขสเก่าพังงา #กลโกงบูรณะ #โรงเรียนหญิงล้วนย่านหัวรอ #โรงเรียนชื่อดังย่านวิภาวดี

อย่างไรก็ตาม มีการแชร์ภาพครูพยายามดึงตัวนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่กำลังชูสามนิ้วบนเวที หรือภาพครูคนหนึ่งดึงโบว์สีขาวผูกคอนักเรียนแทน รวมทั้งมีคลิปบันทึกเหตุการณ์ในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ครูสั่งให้นักเรียนลบคลิปและยุติกิจกรรมแสดงออกต่อต้านเผด็จการ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจภายในโรงเรียน และยึดโบว์ขาวของนักเรียนด้วย ซึ่งการถูกครูห้ามแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวโดยบางโรงเรียนใช้วิธีการห้ามที่รุนแรง ทำให้นักเรียนต่างทวิตข้อความว่า ถูกคุกคามและละเมิดสิทธิจำนวนมาก

ล่าสุด เพจ ภาคีนักเรียนแห่งประเทศไทย – Associate of students in Thailand โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเชิญร่วมประณามการกระทำของโรงเรียนที่กระทำการลงโทษนักเรียนที่ทำกิจกรรมผูกโบว์สีขาว และ ชู 3 นิ้วขณะร้องเพลงชาติ โดยชวนติด #นักเรียนcalloutแล้วนะ บนทวิตเตอร์

ขณะที่นักกิจกรรมทางสังคม เช่น เพจของ ธนวัฒน์ วงค์ไชย – Tanawat Wongchai หรือบอล โพสต์ข้อความระบุพร้อมช่วยเหลือนักเรียนที่ถูกคุกคาม โดยให้แจ้งข้อมูลและจะประสานคณะทำงานของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อดำเนินการ เช่นเดียวกับเพจของ Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์) ก็ระบุว่านักเรียนคนไหนถูกครูคุกคามเพราะชูสามนิ้วหรือผูกโบว์ขาว ครูคนไหนที่ไม่พอใจที่โรงเรียนคุกคามเด็ก ให้ติดต่อทวิตเตอร์หรือเพจเฟซบุ๊กได้ตลอดเวลา

Author

Alternative Text

The Active

กองบรรณาธิการ The Active