“หมอธี” ชี้ สายพันธุ์​ไวรัส​ ไม่ใช่ปัจจัยระบาดรอบ​ 2​

ผอ.ศูนย์ฯ โรคอุบัติใหม่ ระบุ สายพันธุ์ไวรัสโคโรนา 2019 ไม่มีข้อพิสูจน์ทางความรุนแรงและการแพร่กระจายชัดเจน ต้องพิจารณาบริบทอื่นร่วม

วันนี้ (10​ ส.​ค. 2563​) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า จากกรณีที่มีการให้ข้อมูลว่าสายพันธุ์ไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ G จะเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดหนักในรอบ 2 และมีความรุนแรงมากกว่ารอบที่แล้ว นั้น

การดูสายพันธุ์อย่างเดียว ไม่มีข้อพิสูจน์ทางความรุนแรงและการแพร่กระจายจากตัวของไวรัสและในมนุษย์อย่างชัดเจน เป็นการทำงานกับข้อมูลแลปแห้ง การวิเคราะห์ไม่ได้พิจารณาถึงบริบทของวินัยและการควบคุมโรคในแต่ละประเทศ การพิจารณาเรื่องสายพันธุ์นั้นต้องคำนึงว่า เป็นการเปลี่ยนรหัสพันธุกรรมที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการติดเชื้อในเซลล์หรือไม่อย่างไร ที่เรียกว่า functional mutation

ทั้งนี้ จากการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสโคโรนา 2019 พบว่ามีทุกสายพันธุ์อยู่แล้วในประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม ไม่ว่าจะเป็นการจัดแบ่งสายพันธุ์ในระบบ A B C หรือในระบบ V S G หรือ L S ก็ตาม

การที่ประเทศไทยมีการควบคุมโรคได้นั้น เกิดขึ้นจากความเข้มแข็งของระบบคัดกรองและความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนและประชาชน รวมถึงระบบสาธารณสุขมูลฐาน อาสาสมัครหมู่บ้านและชุมชนทั้งหมด

Author

Alternative Text

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS